อุปกรณ์สำหรับชุดกิโมโน ต่างกับชุดยูกาตะอย่างไร

Mizharu Yoshida by Pixabay  

อุปกรณ์สำหรับชุดกิโมโนนั้นมีความละเอียดและซับซ้อนกว่าชุดยูกาตะ ซึ่งชุดยูกาตะเป็นชุดกิโมโนแบบหนึ่งแต่ใส่ง่ายกว่า และเป็นที่นิยมสำหรับคนไทยมาก เนื่องจากเหมาะกับหน้าร้อนอย่างบ้านเรา และใส่ง่ายไม่ยุ่งยาก

แต่วันนี้เราจะมาเล่าถึงการเตรียมชุด อุปกรณ์ และลำดับสำหรับการใส่ชุดกิโมโนโดยมีเครื่องแต่งองค์ทรงเครื่องดังนี้

1. อันดับแรก หากมีชุดกิโมโนที่ซักทำความสะอาดแล้วเก็บในตู้ไว้เป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะมีกลิ่นอับ และมีรอยยับ ให้นำชุดกิโมโนมาแขวนให้ลมผ่านชุด เพื่อระบายกลิ่น และช่วยลดรอยยับได้ ถ้ายังมีกลิ่นอยู่ให้รีดด้วยอุณหภูมิต่ำ ความร้อนจะช่วยกำจัดกลิ่นที่ติดชุดได้ เพราะฉะนั้น สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว การใส่ชุดกิโมโนจะต้องมีการเตรียมชุดล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าจะใส่วันนั้นได้เลย ต้องตรวจสอบอุปกรณ์และความเรียบร้อยของชุด และกลิ่นชุดด้วย




2. เตรียมปกชุด- ชุดกิโมโน ที่เราเห็นคอชุดที่ตั้งๆนั้น มีปกของชุดที่เป็นผ้าแข็งสอดไว้ เวลาใส่ชุดปกจะตั้งสวย เวลาจะใส่ชุด ก็ต้องเตรียมปกชุดสอดไว้รอก่อน เมื่อใช้ชุดเสร็จแล้วต้องถอดออก เพราะถ้านำไปซักปกแข็งนี้จะเสียทรง




3. เตรียมอุปกรณ์ใส่ชุด - ชุดกิโมโน ต่างก้บชุดยูกาตะตรงที่เครื่องอุปกรณ์มีเยอะมาก กว่าจะเห็นชุดสวยๆที่ใส่ออกมานั้น การเตรียมอุปกรณ์ ตั้งแต่ชุดซับใน ถุงเท้า ผ้าประดับโอบิ เชือกประดับโอบิ เข็มขัดกลัดชุด เชือกรัด หมอนรองโอบิ คลิปหนีบปก และผ้าขนหนูผืนเล็ก(เอาไว้ใช้แก้จุดที่ชุดไม่ตรง ไม่สวย เคล็ดลับอยู่ตรงนี้ ) 




4. เมื่อเตรียมอุปกรณ์แล้ว ลำดับการใส่ชุดคือ 

- ใส่ถุงเท้า  ควรใส่ถุงเท้าให้เรียบร้อยก่อน เพราะเมื่อใส่ชุดกิโมโนแล้วจะก้มใส่ถุงเท้ายากและอาจทำให้ชุดกิโมโนเบี้ยวหรือเสียทรงได้

- ใส่ ชุดชั้นใน ทรงเฉพาะสำหรับใส่กิโมโน ถ้าไม่มี ก็สามารถใส่เสื้อกล้าม เสื้อชั้นในแบบบาง หรือเสื้อคอลึกไม่มีปก หรือไม่เห็นปกโผล่ออกมาเมื่อใส่ชุดกิโมโนทับ เพราะจะทำให้ชุดกิโมโนดูไม่สวยเลย

- ผูกชุดซับในและใช้ผ้าคาดหรือเข็มขัดผ้าผูกให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้ทรงเบี้ยวระหว่างใส่ชุดกิโมโน บางครั้งจะใช้ผ้าขนหนูพันรอบเอว เพื่อให้ลดช่องว่างระหว่างช่วงเอวและสะโพกเพื่อจะทำให้เวลาผูกโอบิทำให้ดูสวยงาม ปลายโอบิไม่กระดกเป็นเป็ดระหว่างเอวและก้นเรานั่นเอง

- เมื่อใส่ชุดชั้นในเรียบร้อยแล้ว ก็ใส่ชุดรองซับกิโมโน ชุดรองซับกิโมโนนี้มีหน้าที่ทำให้ปกด้านในของชุดดูสวยงาม ถ้าเราอยากให้คนมองมาที่ปกแล้วมีลวดลายเล็กๆน้อยๆ หรือเป็นลายที่เราชอบก็เลือกปกของชุดรองซับกิโมโนนี้ตามที่เราชอบได้  การใส่ชุดรองซับกิโมโนนี้ ต้องดูรอยพับกลางชุดให้ตรง เราจะได้ชุดที่สมดุลสวยงามและรอยพับก็ดูไม่เบี้ยวจนเป็นเหตุให้ชุดกิโมโนดูสมดุลเสียได้

- ใส่ชุดกิโมโน โดยมีเคล็ดลับคือดึงขึ้นจากด้านหลัง เมื่อปกชุดหยุดที่ปกของชุดรองซับในแล้วก็ไม่ต้องดึงต่อ เราจะได้ปกที่โค้งงอไปด้านหลังอย่างสวยงาม 

การใส่ชุดที่ถูกต้องเป็นซ้ายทับขวานะคะ แต่ๆๆๆๆ เวลาใส่ให้ลองเอาด้านซ้ายทาบก่อน เล็งดูตำแหน่ง ความยาวที่เหมาะสม  แล้วเอาด้านขวาทาบลำตัว และสลับด้านซ้ายออกมาทับขวา วิธีนี้จะทำให้ด้านซ้ายและขวาได้ความยาวที่เท่ากันและทบผ้าตามความสูงที่เอวจะสมดุล ดูสวยงาม

จัดรอยพับปก พับทบขอบเอวตามความสูง ดูแนวตะเข็บให้ตรง อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับ เมื่อแนวตะเข็บข้าง ตะเข็บหลังหรือรอยพับที่หลังตรงไม่เบี้ยว ก็จะทำให้ชุดดูสวยงามทุกส่วน

- ใส่โอบิ การใส่โอบิสำหรับกิโมโนค่อนข้างที่จะซับซ้อน กว่ายูกาตะ เนื้อผ้าจะหนักกว่าและพันยากกว่ามาก แต่ก็มีโอบิสำเร็จรูปให้เราเลือกกันหลากหลาย การผูกโอบิต้องใช้ความชำนาญ จึงยังมีบริการใส่ชุดกิโมโนอยู่มากมายในประเทศญี่ปุ่น เพราะโอบินี้ถือกว่าเป็นจุดปราบเซียนสำหรับการใส่ชุดกิโมโนเลย สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นใส่ แนะนำให้เลือกผ้าโอบิที่ไม่แข็งจนเกินไป จะทำให้พันได้ง่าย ไม่หนักและเมื่อยแขนจนกล้ามขึ้น อ่อแต่ก็ดีนะ เป็นการออกกำลังแขนได้กล้ามสวยๆ

 ชุดกิโมโนมีความซับซ้อนมากกว่ายูกาตะ ลำดับการใส่ชุดยูกาตะ

- ชุดซับใน เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้นก็ได้

- ไม่ต้องมีชุดรองซับ เพื่อโชว์ปก2ชั้น เหมือนกิโมโนก็ได้

- สวมชุดยูกาตะ ไม่หนาและหนักเหมือนชุดกิโมโน

- ใส่โอบิสำหรับยูกาตะ มีขนาดความกว้างครึ่งหนึ่งของโอบิสำหรับกิโมโน และความยาวก็สั้นกว่า ผูกง่ายกว่ามาก สามารถลองผูกเองเป็นรูปโบว์ โดยไม่ต้องพึ่งโอบิสำหรับรูปก็ได้

- ไม่ต้องใส่ถุงเท้าแบบกิโมโน

การใส่ชุดสะดวกกว่ามาก การเริ่มจากชุดยูกาตะอาจจะดีกว่าและทำให้สนุกกับการเลือกสรรชุดและเครื่องประดับได้มากมาย





Powered by MakeWebEasy.com