มารู้จักเครื่องประดับโอบิ ที่เรียกว่าโอบิชิเมะ หรือเชือกประดับโอบิกัน



โอบิชิเมะเป็นเชือกที่พันรอบโอบิทำให้โอบิแน่นกระชับและช่วยพยุงทรงโอบิไม่ให้หลวมง่าย เพราะถ้าโอบิหลวมก็จะทำให้เสียทรงเชือกประดับโอบิก็จะมีหน้าที่ช่วยให้โอบิแน่นเป็นทรงและยังช่วยให้ดูสวยงามอีกด้วย 

จุดเริ่มต้นของเชือกพันโอบิถูกใช้ครั้งแรกมาจากตระกูลขุนนางในสมัยก่อนที่ต้องการยึดทรงโอบิให้คงที่และไม่พังระหว่างวันนั่นเอง หลังจากนั้นไอเดียนี้ก็แพร่กระจายไปสู่สาธารณชนทั่วไปและเริ่มมีเชือกประดับในหลายๆรูปแบบ เช่น เชือกทรงแบน และเชือกทรงกลม หรือทรงเปีย

เชือกประดับโอบิในปัจจุบันมีการออกแบบที่น่ารักและสวยงามขึ้นมาก ทำให้ชุดกิโมโนมีลุคที่ดูสดใส หรูหรา หรือสวยงามได้ เป็นส่วนหนึ่งของชุดกิโมโนที่สำคัญและขาดไม่ได้ เพราะปกติแล้วโอบิจะเน้นความสวยงามด้านหลัง เชือกประดับโอบิจะเน้นความสวยงามด้านหน้าทำให้ชุดดูสวยเด่นช่วงโอบิเมื่อมองจากด้านหน้าอีกด้วย



การผูกเชือกประดับโอบิ

มีหลายวิธีในการผูกเชือกประดับโอบินี้ แต่ถึงแม้จะรัดแน่นแค่ไหนก็จะไม่อึดอัดนะคะ เพราะเชือกนี้จะยืดหยุ่นไปตามการขยับของโอบิและการเคลื่อนไหวของผู้ใส่กิโมโน 

วิธีการผูกอาจจะผูกง่ายๆ เช่น แบบเงื่อนซ้ายทับขวาและพันแบบขวาทับซ้ายอีกที โดยจับปลายให้เท่ากันเมื่อผูกเป็นเงื่อนแบบเอาเชือกซ้ายทับขวา เสร็จแล้วเอาเชือกขวาทับซ้ายแล้วผูกเป็นโบว์หรือเก็บปลายเชือก อันนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและดูสวยงามอีกด้วย


การเลือกเชือกประดับโอบิ

สามารถเลือกได้หลากหลาย ให้เข้ากับความหรูหราของชุดกิโมโน หรือความเรียบง่ายของชุดยูกาตะ หรืออาจจะเลือกให้มีสีที่ต่างจากผ้าโอบิเล็กน้อยเพื่อโชว์สีเชือกที่สวยงามได้  และก็สามารถสนุกกับแฟชั่นของเชือกโอบิชิเมะได้ด้วย

 

การเลือกให้เข้ากับชุดกิโมโน ยกตัวอย่างเช่น

สำหรับกิโมโนที่สวมใส่ในฤดูร้อน ก็สามารถเลือกเชือกประดับที่ดูเย็นตาแบบลายลูกไม้หรือเชือกที่เป็นสีพาสเทล 

 สำหรับชุดกิโมโนที่เป็นทางการหรือออกแนวชุดสีขาวสามารถเลือกเชือกประดับที่ดูหรูหราแบบสีเงินหรือสีทองได้ 

สำหรับชุดกิโมโนเจ้าสาวหรือกิโมโนฟุริโซเดะที่สำหรับทางการมากๆแล้วต้องเป็นเชือกโอบิที่หรูหราเท่านั้นเพื่อให้เข้ากับชุดอันทรงเกียรติในพิธีสำคัญ

สำหรับชุดกิโมโนทั่วไป แบบใส่ประจำวัน ใส่ไปเที่ยวกับเพื่อน ชุดยูกาตะ ก็สามารถเลือกเชือกประดับโอบิแบบแฟชั่นได้หลากหลาย ทำให้สนุกไปกับการแต่งชุดอีกด้วย

การเลือกสีโอบิแบบจับคู่สีแบบง่ายๆ เช่น ปกกิโมโนที่มีริมขอบสีแดงหรือสีทอง สามารถเลือกเชือกผูกโอบิสีดำ หรือ ชุดกิโมโนสีดำหรือสีเทา โอบิสีทอง กับเชือกผูกโอบิ สีแดงสดใส ดูสุขุมแต่มีความสดใส


ส่วนข้อมูลที่สำคัญสำหรับเชือกผูกโอบิคือ 

เชือกประดับโอบิ ใช้สำหรับชุดกิโมโนผู้หญิงเท่านั้น

แล้วก็ในญี่ปุ่นเองก็มีร้านเฉพาะสำหรับเครื่องประดับโอบิที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี เลยค่ะ

 

Powered by MakeWebEasy.com