การเลือกผ้าสำหรับชุดยูกาตะ มีผ้าแบบไหนบ้าง

 

Thanh Thắng Trần pixabay


 

ชนิดผ้าและการทอด้ายของชุดยูกาตะ ที่ทำให้ชุดยูกาตะแต่ละแบบดูแตกต่างกัน

 

 

ผ้าคอตตอนหรือผ้าฝ้าย แบบดั้งเดิม เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการตัดชุด เพราะผ้าฝ้ายเป็นเส้นใยธรรมชาติ ระบายอากาศได้ดี ใส่สบาย เหมาะกับฤดูร้อน และต้นทุนต่ำ ไม่เป็นขุย ซักง่ายสามารถซักเครื่องซักผ้าได้ แต่มีข้อเสียคือยับง่าย และเก่าไปตามกาลเวลาง่ายกว่าผ้าชนิดอื่น

ผ้าลินิน เป็นเส้นใยผสมระหว่างใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ ซึ่งมีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี ผ้าลินินมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างคือ จะเกิดเป็นรอยยับได้ยาก ซึ่งผ้าที่เป็นเส้นใยธรรมชาติอย่างเดียวจะมีความเก่าและเปลี่ยนแปลงตามเวลา แต่ผ้าลินินเป็นผ้าผสม จึงทนทานและใช้งานได้นานกว่า

ผ้าโพลีเอสเตอร์  เป็นที่นิยมนำมาใช้สำหรับชุดยูกาตะ เพราะคงรูป ตัดง่าย รวดเร็ว และไม่ต้องดูแลมากนัก เพราะมีความทนทานสูง เนื่องจากเป็นใยสังเคราะห์ใช้ได้ในหลากหลายรูปแบบและนำมาใช้แทนวัสดุธรรมชาติที่มีราคาแพงกว่า ผ้าโพลีเอสเตอร์จึงนำมาทำชุดยูกาตะพิมพ์ลายมากมาย แต่ผ้าชนิดนี้จะระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าผ้าคอตตอน และอาจะทำให้รู้สึกร้อนกว่าผ้าฝ้ายหรือผ้าธรรมชาติ

ผ้าใยสังเคราะห์พิเศษ CALCULO เป็นผ้าทอแบบหรูหรา มีเท็กซ์เจอร์เส้นด้ายที่ซับซ้อนและใช้เทคโนโลยีการบิดเกลียวแบบพิเศษชนิดใหม่ที่ออกแบบโดยบริษัทเส้นใยและทอผ้าญี่ปุ่นTEIJIN ผ้าชนิดนี้เป็นผ้าใยโพลีเอสเตอร์แบบพิเศษ มีคุณสมบัติพิเศษคือ ดูดซับเหงื่อ และแห้งเร็ว น้ำหนักเบา มีความทนทานต่อการซัก และไม่จำเป็นต้องรีด ใส่สบายสำหรับอากาศฤดูร้อน สาวญี่ปุ่นจึงเริ่มสนใจผ้าชนิดนี้มากขึ้น แต่ด้วยคุณสมบัติหรูหราพิเศษนี้ ราคาก็จะสูงขึ้นตามไปด้ว

 

ชนิดการทอผ้าที่ใช้ในการทำชุดยูกาตะ

นอกจากดูชนิดของผ้าแล้ว ยังมีกรรมวิธีในการผลิตที่ทำให้ได้ชุดยูกาตะที่มีเนื้อผ้าที่หลากหลายใช้ได้ตามความต้องการของผู้สวมใส่

เช่น การทอแบบลายตารางสลับเส้นด้ายใหญ่กับเส้นด้ายเล็ก (คาวาริ โอริ) ผสมผสานกับการพิมพ์ลาย ทำให้ได้ลายที่สวยงามเป็นที่นิยมในการทำชุดยูกาตะ แต่การทอผ้าแบบนี้เรารู้สึกว่าเห็นความบางได้ง่ายกว่าการทอแบบอื่นๆ  แต่ที่จริงแล้วเป็นด้ายใหญ่กับเล็กสานกันจึงมีความแข็งแรงในการทอ  

อีกวิธีการคือการทอเส้นด้ายแบบสานเส้นด้ายเส้นเล็กเท่ากัน (โระ โอริ ) การทอแบบนี้จะเห็นมากในชุดกิโมโน แต่ก็มีในชุดยูกาตะเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com