การเลือกชุดให้เหมาะกับ TPO คืออะไร

สำหรับชาวญี่ปุ่น การเติบโตเป็นผู้ใหญ่และอยู่ในสังคมทำงานแล้วนั้น การปฎิบัติตนให้เหมาะกับกาลเทศะเป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นยังคงยึดถือเรื่อยมา โดยหลักยึดถือง่ายๆ ก็คือ TPO ซึ่งย่อมาจาก Time / Place / Occasion เป็นการเลือกตัวอักษรนำหน้าในภาษาอังกฤษมาใช้ เพื่อให้จดจำได้ง่ายขึ้น 




การเลือกชุดให้เข้ากับเวลา (Time) สถานที่(Place) และโอกาส (Occasion) หรือเข้าใจกันง่ายๆว่า จะไปที่ไหน ตอนไหน งานอะไร หากเราสามารถเข้าใจว่าเราจะไปงานอะไรก็สามารถเลือกชุดและแต่งหน้าทำผมและยังทำให้เราสามารถมั่นใจในตัวเอง ยิ่งทำให้เราดูสวยได้อย่างมั่นใจว่ามาถูกงานและไม่ต้องเขิลอาย หรือทำให้คนที่เราไปด้วยอายได้ จำไว้ว่าการเลือกชุดให้เหมาะสมยังไงก็รอดแถมยังทำให้คนที่พบเห็นชื่นชม และอาจทำให้คุณได้รับความเอ็นดูและชื่นชมในใจ โดยเฉพาะจากชาวญี่ปุ่นที่มองว่าคุณเลือกแต่งกายได้อย่างถูกกาลเทศะนั่นเอง




Time คือ เวลา 

    การเลือกแต่งตัวตามเวลาที่เหมาะสม เช่น เช้า กลางวัน หรือ งานกลางคืน ก็จะทำให้ชุดและการแต่งหน้าแต่งกาย การเลือกสี และรูปแบบชุด รวมทั้งการแต่งหน้าทำผม ที่แตกต่างออกไปตามเวลาที่เหมาะสม




Place คือ สถานที่

   สถานที่เช่น โรงแรม ร้านอาหารระดับหรู สถานที่ราชการ เป็นต้น การแต่งตัวให้เหมาะกับสถานที่ถือเป็นมารยาททางสังคมของชาวญี่ปุ่น เช่น ไม่ใส่รองเท้าแตะไปในสถานที่โรงแรมหรือร้านอาหารชั้นสูง เพราะการให้เกียรติสถานที่เป็นการบ่งบอกตัวตนและทำให้ผู้บริการหรือผู้เป็นเจ้าของสถานที่รู้สึกได้รับเกียรตินั้นด้วย




Occasion คือ โอกาส

    การเลือกแต่งกายให้เหมาะกับโอกาส เช่น ในพิธีแต่งงาน แขกผู้หญิงจะไม่ใส่ชุดสีขาว แต่จะเน้นสีโทนเข้มเพื่อให้เจ้าสาวสวยที่สุดในโอกาสวันแต่งงานซึ่งควรเป็นวันที่เจ้าสาวควรได้รับความสนใจและโดดเด่นที่สุดในงาน เราจึงเห็นชุดกิโมโนเจ้าสาวญี่ปุ่นที่โดดเด่นและชุดกิโมโนสำหรับแขกที่ไปร่วมงานจะเป็นโทนสีเรียบหรือโทนสีเข้มเพื่อตั้งใจให้เป็นวันของเจ้าสาวเท่านั้น




การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในสังคมญี่ปุ่นนั้น คนที่ได้รับการยอมรับจากชาวญี่ปุ่นอันดับแรก คือคนที่ใส่ใจและเข้าใจในมารยาทสังคม โดยเฉพาะสังคมญี่ปุ่นค่อนข้างเป็นแบบอนุรักษ์นิยม จึงถือเรื่องเวลา สถานที่ และโอกาส หรือกาลเทศะ เป็นสิ่งสำคัญ


Powered by MakeWebEasy.com